Tinh dầu và lợi ích sức khỏe

23/07/2018
Bởi Info
Tinh dầu và lợi ích sức khỏe

Tinh dầu đã được sử dụng hàng ngàn năm trong các nền văn hóa khác nhau từ Âu sang Á cho mục đích y tế và sức khỏe như các thuốc chống trầm cảm, kích thích, giải độc, kháng khuẩn, kháng virus và làm dịu cơn đau tức thì. Các loại tinh dầu gần đây đã trở nên phổ biến và sử dụng rộng rãi hơn như một liệu pháp tự nhiên, an toàn mang lại lợi ích về việc bảo vệ sức khỏe.

Vậy bạn có bao giờ hỏi mình Tinh Dầu là gì? Lợi ích sức khỏe của tinh dầu? Sử dụng tinh dầu như thế nào là đúng cách? hay nên mua tinh dầu nào phù hợp? và còn nhiều vấn đề khác . Tôi sẽ trả lời những câu hỏi trên dựa vào tài liệu tham khảo từ nguồn uy tín và các chuyên gia về sức khỏe như Wiki, Tiến Sĩ Axe...và cũng chia sẻ thêm về bí quyết sử dụng tinh dầu cho sức khỏe, vệ sinh nhà cửa với tinh dầukết hợp tinh dầu trong nấu ăn Bạn đã sẵn sàng chưa chúng ta cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Tinh dầu là gì?

Là một loại dung dịch bao gồm nước và hợp chất thơm có nồng độ cao và rất dễ bay hơi, bằng cách sử dụng các phương pháp chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh mà chiết xuất được tinh dầu từ các thành phần khác nhau như Hoa, Lá, Thân, Vỏ, Rễ hoặc Nhựa thực vật. Hầu hết các loại tinh dầu đều có hương thơm tự nhiên màu trong ngoại trừ vài loại tinh dầu như tinh dầu cam, sả chanh thì có màu vàng hay hổ phách. Ngày nay tinh dầu được sử dụng rộng rãi trong hương liệu dùng trong thực phẩm và được các nhà khoa học nghiên cứu dùng điều trị một loạt các bệnh bao gồm ung thư, hen suyễn , viêm phế quản , đột qụy, cao mỡ máu, ho.. Hiện có hơn 90 loại tinh dầu, mỗi loại đều có thành phần dược tính,công dụng và mang lại lợi ích sức khỏe khác nhau .

Lợi ích sức khỏe của tinh dầu

Mỗi loại tinh dầu được chiết xuất từ thực vật khác nhau, tùy vào thực vật có đặc tính dược thảo như thế nào sẽ có công dụng tương ứng nhưng hầu hết các loại tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên đều có một hay nhiều lợi ích dưới đây.

Lợi ích của tinh dầu

1. Cân bằng hormone

Tinh dầu có thể giúp cân bằng estrogen, progesterone, cortisol, tuyến giáp và testosterone. Một số loại dầu như Sage, geranium và Cần Tây, giúp cân bằng estrogen và progesterone trong cơ thể, cải thiện các tình trạng như vô sinh cũng như các triệu chứng mãn kinh gây ra bởi sự suy giảm nồng độ estrogen. Tinh dầu cũng có thể làm giảm mức độ cortisol , có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm, có thể cải thiện ham muốn tình dục của đàn ông.

2. Tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng

Nhiều loại tinh dầu có đặc tính kháng viêm, kháng virus, kháng khuẩn, khử trùng và chống nấm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Các chất hóa học được tìm thấy trong các loại tinh dầu như Terpen, Este, Phenolics, Ete và Xeton có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Một số loại tinh dầu có khả năng làm tăng miễn dịch của bạn bao gồm Kinh giới, gừng, chanh, bạch đàn, nhũ hương, bạc hà và quế.

tinh dầu tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại tinh dầu có hiệu quả tiêu diệt một số tác nhân gây bệnh do nấm, vi khuẩn và vi khuẩn, bao gồm nhiễm trùng Staphylococcus aureus kháng methicillin , nhiễm Helicobacter pylori và Candida albicans . Bởi vì thuốc kháng sinh hiện nay đang trở thành một mối đe dọa lớn trong chăm sóc sức khỏe, sử dụng các loại tinh dầu như một hình thức trị liệu từ thiên nhiên có thể giúp chống lại nhiễm khuẩn một cách an toàn và hiệu quả.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Một loại tinh dầu được nghiên cứu tốt khác là vai trò trong việc hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa. Một số loại tinh dầu giúp giảm đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, co thắt dạ dày và thậm chí cả các tình trạng của hệ tiêu hóa, như IBS (Irritable Bowel Syndrome "Hội chứng gây kích thích bụng") . Tinh dầu cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa của bạn bằng cách giúp kích thích các enzym tiêu hóa giúp dễ dàng phân hủy và hấp thụ các chất dinh dưỡng, chất béo và protein tốt cho cơ thể.

Như bạn cũng biết Gừng có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, giảm bớt chứng khó tiêu, táo bón và loét dạ dày. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới đã phát hiện ra rằng dầu gừng có tác dụng làm giảm cơn đau do co thắt dạ dày ở những người bị chứng khó tiêu. Dầu gừng cũng được sử dụng để làm giảm khí, giảm buồn nôn và giảm đau bụng.

Một loại tinh dầu hữu ích khác để tiêu hóa là bạc hà. Nghiên cứu cho thấy rằng dầu bạc hà hoạt động để làm giảm nhanh các triệu chứng IBS . Trong một thử nghiệm lâm sàng đối với 72 bệnh nhân bị chứng IBS sử dụng tinh dầu bạc hà và thuốc. Sau 24h kết quả nhận được nhóm bệnh nhận có sử dụng tinh dầu bạc hà giảm 40% cao hơn so với 24% bệnh nhân không sử dụng tinh dầu bạc hà. Bên cạnh đó còn có một số loại tinh dầu khác hữu ích cho tiêu hóa bao gồm cây thì là, sả, kinh giới, hạt tiêu đen và cây bách xù.

Tác dụng tinh dầu

4. Tăng cường năng lượng

Điều này có vẻ khó tin và bạn chưa nghe nó bao giờ đúng không? Trên thực tế có các loại tinh dầu có thể giúp tăng cường năng lượng và thậm chí cải thiện hiệu suất thể thao. Một số loại dầu có tác dụng kích thích và thực sự có thể làm tăng oxy đến não, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái, tập trung và tràn đầy sinh lực. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội dinh dưỡng thể thao quốc tế cho thấy dầu bạc hà làm tăng nồng độ oxy trong não, cải thiện hiệu suất tập thể dục và giảm mệt mỏi ở những vận động viên nam khỏe mạnh thường xuyên luyện tập ở cường độ cao. Một số loại tinh dầu tuyệt vời khác cũng có công dụng tương tự như bưởi, chanh, sả, bạch đàn và hương thảo.

5. Kích thích não bộ tăng cường trí nhớ

Tinh dầu có tác dụng bảo vệ thần kinh và có thể giúp cải thiện hiệu suất nhận thức. Đây là một trong những lợi ích ấn tượng nhất và nó đã giúp nhiều người bị các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Trong một bài đánh giá khoa học được công bố ở Frontiers trong Aging Neuroscience , các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vì các loại tinh dầu có chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng giảm đau triệt để, giúp cải thiện chức năng não. Tinh dầu bạc hà giúp tập trung trong một thời gian dài và trong các loại dầu như oải hương giúp thư giãn có cảm giác nhẹ nhàng thoải mái.

6. Giảm căng thẳng cảm xúc và lo lắng

Có lẽ một trong những lợi ích tinh dầu nổi tiếng nhất là khả năng giảm stress và lo âu. Một số loại tinh dầu có tính chất an thần và tạo cảm giác bình tĩnh, yên tâm và thư giãn. Các loại tinh dầu được sử dụng tốt nhất cho sự lo lắng và căng thẳng bao gồm hoa oải hương, hoa cúc, cam bergamot, ylang ylang, cam, hoa hồng, nhũ hương và cỏ vetiver. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát năm 2016 cho thấy rằng hít phải nước hoa hồng trong bốn tuần làm giảm đáng kể tình trạng và đặc điểm lo âu ở bệnh nhân trải qua điều trị chạy thận nhân tạo.

Một nghiên cứu thí điểm được công bố trong các liệu pháp bổ sung trong thực hành lâm sàng cho thấy việc sử dụng liệu pháp hương liệu như một liệu pháp bổ sung giúp giảm bớt sự lo lắng và trầm cảm ở phụ nữ sau sinh. Cuộc thử nghiệm ở phụ nữ từ 0 đến 18 tháng sau sinh được chia thành nhóm điều trị hít hỗn hợp tinh dầu hoa hồng và hoa oải hương cùng nhóm chứng không sử dụng liệu pháp hương liệu. Sau bốn tuần, phụ nữ sử dụng liệu pháp hương liệu đã có những cải thiện đáng kể trong các triệu chứng lo lắng và trầm cảm so với những người không sử dụng liệu pháp hương liệu.

Và một nghiên cứu năm 2014, có đến 82 người tham gia đánh giá hiệu quả của hương liệu cho những người cao tuổi bị đau mãn tính và các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau 4 tuần điều trị bằng tinh dầu, có một sự giảm đáng kể cảm xúc tiêu cực, bao gồm cảm giác lo âu, căng thẳng và trầm cảm.

7. Giảm đau và nhức mỏi

Có rất nhiều loại tinh dầu có thể được sử dụng để giảm đau và nhức mỏi tại chỗ. Trong nghiên cứu, có một nhóm thử nghiệm nhận được một loại kem gồm có tinh dầu kinh giới, tinh dầu hạt tiêu đen, tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu bạc hà, và một nhóm sử dụng một loại kem không mùi. Thử nghiệm này được áp dụng liên tiếp trong vòng 4 tuần, dùng các loại kem có chứa tinh dầu bôi trực tiếp đến khu vực đau nhức sau khi tắm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm sử dụng kem chứa tinh dầu có sự cải thiện đáng kể về tình trạng đau nhức ở cổ. Các loại tinh dầu có thể dùng giảm đau và nhức mỏi bao gồm hoa oải hương, bạc hà, bạch đàn, hoa cúc, hương thảo, đậu tương, cỏ xạ hương, nhũ hương, nghệ, gừng và nấm hương.

8. Tăng cường sức khỏe cho da và tóc

Sử dụng tinh dầu ở da, tóc và mỹ phẩm là giải pháp tự nhiên và hiệu quả để thực hiện các chế độ chăm sóc cá nhân của bạn mà không cần phải sử dụng các sản phẩm được làm từ hóa chất. Tinh dầu có thể làm dịu vùng da bị kích ứng, làm giảm các dấu hiệu lão hóa như các đốm đồi mồi, cải thiện mụn trứng cá, làm dịu vết sưng tấy của mụn mủ, hay vết tàn nhang vết thăm, vết sẹo do mụn để lại. Bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và làm cho mái tóc của bạn trở nên óng mượt và suông mềm.

Ngoài ra còn có một vài nghiên cứu đã tìm thấy các loại tinh dầu có ích cho sự phát triển của tóc . Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015, đánh giá hiệu quả của dầu hương thảo trên bệnh nhân rụng tóc androgenetic, hoặc chứng hói đầu kiểu nam hoặc nữ. Bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào dầu hương thảo hoặc minoxidil (một loại thuốc thường được sử dụng để rụng tóc) trong thời gian điều trị sáu tháng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cả hai nhóm đều có sự gia tăng đáng kể số lượng tóc tại điểm cuối sáu tháng. Họ cũng chỉ ra rằng ngứa da đầu thường gặp hơn ở nhóm có sử dụng minoxidil. Các loại tinh dầu được sử dụng tốt cho da và tóc bao gồm hoa oải hương, hoa cúc La Mã, nhũ hương, cây chè, phong lữ, myrrh, helichrysum và hương thảo

9. Giảm độc tính

Ngày nay kể cả bạn và tôi hay tất cả chúng ta đều hít thở và nuốt phải một số hóa chất và độc tố môi trường và thức ăn mà điều này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí sẽ mắc phải một số bệnh ung thư về đường hô hấp hoặc tiêu hóa. Sử dụng các loại tinh dầu giải độc có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ các độc tố và nó có thể làm sạch không khí trong nhà của bạn.

Trong thực tế tinh dầu tự nhiên có thể làm sạch nhà của bạn bằng cách tiêu diệt các tác nhân gây bệnh và chất gây ô nhiễm có hại. Các loại tinh dầu tốt nhất để giảm độc tính trong nhà hoặc nơi làm việc của bạn bao gồm bưởi, cam, chanh, sả, bạch đàn, quế, bạc hà và cây chè. Bạn cũng có thể sử dụng một số loại tinh dầu có tác dụng lợi tiểu nhẹ, làm tăng sản xuất nước tiểu và cải thiện bài trừ độc tố trong cơ thể như chanh, bưởi, rau mùi tây, phễu, sả, bạc hà và gừng.

Tác dụng tinh dầu vói sức khỏe

11. Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Một đánh giá hệ thống năm 2014 được tiến hành tại Đại học Minnesota đã đánh giá 15 nghiên cứu định lượng, bao gồm 11 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng kiểm tra ảnh hưởng của tinh dầu lên giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phần lớn các kết quả nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của tinh dầu đối với sự thiếu ngủ và rối loạn giấc ngủ . Dầu hoa oải hương là dầu được nghiên cứu thường xuyên nhất và trong tất cả các nghiên cứu được đánh giá và hoàn toàn không có sự kiện hay điểm bất lợi nào được báo cáo.

Một số loại tinh dầu có tính chất an thần, rất hiệu quả cho người có chứng khó ngủ hoặc ngủ qua đêm. Dầu hoa oải hương, được biết đến là một trợ thủ giúp giấc ngủ hiệu quả vì khả năng của nó mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và bình tĩnh.ngoài ra còn có một số tinh dầu có công dụng tương tự như hoa cúc La Mã, ylang ylang, cam bergamot và cỏ vetiver.

Sử dụng tinh dầu như thế nào là đúng cách?

Chọn loại tinh dầu tốt nhất sẽ phụ thuộc vào mối quan tâm hoặc tình trạng sức khỏe của bạn. Mỗi tinh dầu được tạo thành từ các hợp chất khác nhau và có các đặc tính khác nhau, vì vậy trong khi một số loại dầu rất tốt cho việc thư giãn tâm trí, giảm căng cơ và thúc đẩy giấc ngủ ngon, các loại dầu khác kích thích, tăng cường năng lượng và hỗ trợ chức năng nhận thức.

Bạn cũng có thể đọc các bài viết khác về việc sử dụng tinh dầu đúng cách và hiệu quả ở bí quyết sử dụng tinh dầu cho sức khỏe, vệ sinh nhà cửa với tinh dầukết hợp tinh dầu trong nấu ăn.

Tôi nên mua tinh dầu nào phù hợp?

Đây là một trong những điều quan trọng nhất bạn phải biết về tinh dầu: không phải tất cả các loại tinh dầu đều được tạo ra như nhau và thành phần dược chất trong mỗi loại tinh dầu cũng khác nhau. Vì vậy, khi mua các loại tinh dầu - cho dù 5ml, 10ml hoặc 15ml chai - Ngoài những giấy phép chứng nhận mà cơ sở sản xuất có thì bạn phải chắc chắn chúng được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, độ tinh khiết là 100% thì bạn tùy theo nhu cầu của mình để lựa chọn tinh dầu cho phù hợp. Các loại tinh dầu sau đây phổ biến nhất mà mọi người nên thường xuyên có trong tủ thuốc cá nhân bao gồm:

  • Lavender : chữa lành vết bỏng, vết cắt, phát ban, đốt, giảm lo âu và thúc đẩy giấc ngủ ngon.
  • Bạc hà : cải thiện đau khớp và cơ bắp, làm giảm các vấn đề tiêu hóa, giảm sốt, làm sạch xoang, cải thiện bệnh hen suyễn và viêm phế quản, và làm giảm đau đầu.
  • Trầm hương : giảm viêm, chữa lành vết thâm tím, giảm sẹo, tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy cảm xúc.
  • Cây trà : có tính kháng khuẩn và kháng nấm, có thể được sử dụng để ngăn ngừa và giảm nhiễm trùng, và làm sạch không khí của các tác nhân gây bệnh và các chất gây dị ứng.

Bình luận

Чемпион мира смотреть онлайн Чемпион мира смотреть онлайн Чемпион мира смотреть онлайн
kinofil'm фильм телевидение kinoproizvodstvo kinematografiya kinokartina kino https://bit.ly/chinovnik-film-2021-kino КИНО
kinokomediya mul'tfil'm kinematografiya akter blokbaster фильм фильм Фильм https://bit.ly/chinovnik-film-2021-kino ЛЕНТА
https://bit.ly/3nAnZbc
https://bit.ly/vne-sebya-2021-goda
https://bit.ly/vne-sebya-2021-goda
https://bit.ly/films-dyuna-2021-goda-smotret-onlaine
скачать бесплатне игры через торрент
скачать игры через торрент
скачать игры от механиков
игры через торрент бесплатно
игры через торрент бесплатно

mech02342
скачать игры через торрент
Бесплатные игры через торрент
скачать бесплатне игры через торрент
скачать игры от механиков
скачать игры через торрент от механики

https://skyrevery.ru/airplanes/global-6000/ - Частный самолет Bombardier Global 6000 (Бомбардье Глобал 6000) - подробнее на нашем сайте https://skyrevery.ru - skyrevery.ru
https://skyrevery.ru/ - Аренда частного самолета с экипажем в компании SkyRevery – это выбор тех, кто ценит свое время и живет по своему расписанию!
Аренда частного самолета помогает экономить самый важный ресурс – время. Арендовав частный самолет, именно Вы решаете, когда и куда полетите. Для выполнения чартерных рейсов мы предлагаем частные самолеты иностранного производства, гарантирующие высокий уровень комфорта и безопасности полета. Внимательные бортпроводники и высокопрофессиональные пилоты сделают Ваш полет максимально приятным и удобным.
Когда Вам нужна https://skyrevery.ru/ - аренда самолета срочно, мы можем организовать для Вас вылет по готовности от 3 часов с момента подтверждения.
Здравствуйте уважаемые форумчане, подскажите где можно скачать или слушать музыку,
в основном всегда качаю здесь:
https://musicmy.top - скачать музыку бесплатно 2018
Đăng bình luận mới